BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP CUỐI KHOÁ KINH DOANH XUẤT BẢN PHẨM.(phần 1) - Tổng Hợp Bài Luận Tiếng Anh Hay Nhất Theo Từng Chủ Đề.

Tổng hợp các bài luận mẫu bằng tiếng Anh hay theo chủ đề, giúp cho người đọc từ đó có thể tự viết những bài viết tiếng Anh hay theo ý muốn. Nếu hiểu được quy tắc, kết hợp từ vựng và ngữ pháp hài hòa, bạn sẽ có một bài luận tiếng Anh tuyệt vời và ăn trọn điểm 10.

Post Top Ad

BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP CUỐI KHOÁ KINH DOANH XUẤT BẢN PHẨM.(phần 1)

Share This

PHẦN MỞ ĐẦU: 


Lý do cbọn đề tài: 

Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng với nền kinh tế thế giới. Vì vậy, việc phát triển nguồn nhân lực có trình độ tri thức là một trong những vấn đề cấp thiết để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Đặc biệt khi Việt Nam tham gia vào nền kình tế thế giới sẽ tạo điều kiện cho giao lưu văn hóa, kinh tế ngày càng thuận lợi hơn, trong đó có hoạt dộng xuất nhập khấu sách báo. 

Xã hội ngày càng phát triển và hội nhập với nền kinh tế thế giới là một xu thế tất yếu, vì thế đòi hỏi con người phải không ngừng cập nhật những thông tin mới và nâng cao trình độ của mình để đáp ứng nhu cầu xã hội. Chúng ta đang sống trong thời đại mà tri thức đã được thừa nhận là tài sàn quý giá nhất, nguồn lực cơ bản của sự phát triển. Đối với các doanh nghiệp viêc khai thác và sáng tạo dựa theo tài sản trí thức đem lại lợi thế cạnh tranh hàng đầu. Chính vì vậy nên mọi người dân đều cần cập nhật những tri thức mới. 

Để đẩy mạnh việc hội nhập với nền kinh tế thế giới ngày càng thuận lợi hơn đòi hỏi các doanh nghiệp kinh doanh XBP phải nâng cao hơn nữa khả năng cạnh mạnh mẽ của mình trên thị trường để đưa hoạt động kinh doanh nói chung và hoạt dộng kinh doanh XBP ở Việt Nam ngày càng phát triển. 

Một trong những yêu cầu của các doanh nghiệp kinh doanh XBP là phải không ngừng nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, khắc phục các điểm yếu và phát huy những thế mạnh của doanh nghiệp mình để nâng cao hiệu qủa kinh doanh. 

Trước tình hình và thực trạng trên tôi quyết định chọn để tài “Hoạt động kinh doanh sách văn học tại Trung tâm sách Xuân Thu của Công ty Cổ phần Phát hành sách TP. HCM” làm đề tài chuyên ngành phát hành xuất bản phẩm để đáp ứng nhu cầu về lý thuyết và thực tiễn của hoạt động kinh doanh XBP tại TP HCM và cả nước.

CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XUẤT BẢN PHẨM VÀ KINH DOANH SÁCH VĂN HỌC TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH. 

1. Khái quát chung về hoạt động kinh doanh XBP: 

1.1. Khái niệm về hoạt động kinh doanh XBP: 

Trong điều 4 chương I Luật Xuất bản của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam ban hành có ghi “ XBP là tác phẩm, tài liệu chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ, văn học, nghệ thuật được xuất bản bằng Tiểng Việt, tiếng dân tộc thiểu số Việt Nam, tiếng nước ngoài và còn thể hìện bằng hình ảnh, âm thanh trên các vật liệu, phương tiện kỹ thuật khác nhau”. 

Tài liệu theo qui định của Luật này bao gồm tài liệu tuyên truyền, cổ động, hướng dẫn học tập, thi hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước; hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, kỷ yếu hội thảo. 

Từ sự khẳng định trên đây có thế nói XBP có nội dung vô cùng phong phú, nó đề cập tới tất cả các lĩnh vực tri thức và được trình bày một cách đầy đủ, trọn vẹn về một hay vài vấn đề nào đó. XBP có thể ở các dạng khác nhau như sách, sách điện tử, các loại băng, đĩa thay sách hoặc kèm theo sách Xuất bàn thường xuyên, liên tục bằng nhiều thứ tiếng khác nhau theo định hướng của nhà nước và nhu cầu của xã hội. XBP trong điều kiện nền kinh tế hiện nay ở Việt Nam được phổ biến thông qua hình thức trao đổi Hàng Tiền, vừa nhằm mục tiêu xã hội và mục tiêu kinh tế. Do đó XBP cũng là đối tượng hàng hóa kinh doanh. 

Thực chất của kinh doanh XBP là quá trình đầu tư vốn và công sức để tổ chức các hoạt động mua bán hàng hóa XBP nhằm đạt lợi nhuận, lợi nhuận trong kinh doanh XBP không chỉ là tiền lãi thu được sau một quá trình kinh đoanh mà còn là cái “lãi” của quá trình sử dụng XBP trong xã hội. Bởi vì kinh doanh XBP là một lĩnh vực tư tưởng văn hóa có ý nghĩa lớn trong việc thực hiện mục tiêu chung của xã hội. Trên thực tế XBP là sản phẩm của quá trình lao động sáng tạo và công nghệ chế bản, nhằm mục đích tuyên truyền giáo dục, phố biển tri thức thông qua việc mua bán trên thị trường kinh doanh XBP. 

1.2. XBP là một loại hàng hoá đặc biệt và vai trò của XBP trong đời sống xã hội: 

1.2.1. XBP là một loại hàng hoá đặc biệt: 

Hoạt động kinh doanh XBP là một bộ phận của hoạt động Xuất bản. Là quá trình đầu tư vốn, công sức để tổ chức các hoạt động trao đổi giá trị hàng hoá XBP nhằm đạt hiệu quả trong đời sống xã hội và mang lại lợi nhuận cho các nhà kinh doanh XBP. 

Là hàng hoá nên XBP cũng có hai thuộc tính. Giá trị và giá trị sử dụng. Giá trị của XBP là kết tinh hao phí thời gian trung bình để làm ra hàng hóa XBP. Giá trị sử dụng của XBP là nhằm đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần cho con người và mang lại nhiều tri thức có hệ thống nhằm giúp cho con người không ngừng nâng cao trình độ tri thức về mọi mặt. Nhưng ở XBP ta thấy có biểu hiện đặc biệt, trước hết XBP là sản phẩm văn hoá tinh thần trí tuệ, nhằm đáp ứng nhu cầu văn hoá tinh thần cho con người, do đó nó khác hoàn toàn với nhu cầu vật chất khác. Nó phải trải qua một quá trình tổ chức vận động của người bán và phải có một quá trình nhận thức của người mua mới có quan hệ cung cầu hàng hoá XBP. 

Giá trị của XBP có ý nghĩa lâu bền, mỗi loại XBP có thể có nhiều người sử dụng và nội dung tri thức của nó có thể truyền từ người này sang người khác, chính vì thế mà XBP có giá trị giáo dục sâu sắc. 

Nhưng sự không đồng nhất giữa giá cả và giá trị XBP thường xảy ra đối với tất cả XBP, một số nhằm mục tiêu phổ biến đường lối chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vì mục tiêu giáo dục XBP thường được bán dưới giá thành. Đây là định hướng của Đảng và Nhà nước ta, là yếu tố quan trọng để qui định cuộc sống của doanh nghiệp với hàng hóa đặc thù là XBP. 

Giá trị sử dụng của XBP nhằm đảp ứng nhu cầu văn hoá tinh thần cho mọi tầng lớp nhân dân, giá trị sử dụng của XBP không tự hao mòn giá trị đích thực mà lại tăng lên, đem lại sự sáng tạo cho người đọc, từ đó xã hội giàu lên về mặt tri thức nhằm thúc đẩy xã hội phát triển về mọi mặt. 

1.2.2. Vai trò của kinh doanh XBP trong đời sống xã hội: 

Kinh doanh XBP là một hoạt động đặc thù, nó giữ vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống xã hội hiện nay. 

HoạI động kinh doanh XBP là góp phần quan trọng vào việc tái sản xuất ra các XBP nhằm phát triến hoạt động Xuất bản. 

Kinh doanh XBP là khâu nối liền giữa sản xuất và người sử dụng XBP trong đời sống xã hội, là khâu cuối cùng giữ vị trí quan trọng trong quá trình xuất bản, in, lưu thông XBP. Trong điều kiện nền kinh tế hàng hóa thì sản xuất XBP là để bán. Kinh doanh XBP chính là sự vận động tiếp theo của quá trình từ người sản xuất đến người sử dụng XBP. Sự vận động này càng nhanh, càng nhiều sẽ giúp cho cơ sở sản xuất thu hồi vốn nhanh, giảm chi phí về mặt thời gian lưu thông để tiểp tục vòng quay của vốn. Như vậy kinh doanh XBP như một hệ thống dẫn lưu tạo ra liên tục của quá trình sản xuất các XBP. 

Khâu này bị ách tắc sẽ dẫn đến sự ách tắc của khâu trước, từ đó sẽ tạo ra khủng hoảng trong sản xuất và sử dụng XBP của xã hội. 

Kinh doanh đạt hiệu quả có nghĩa là sản xuất ra đã đáp ứng được đòi hỏi đích thực về văn hoá tinh thần của xã hội. Đó là vì hàng hoá XBP được khách hàng thừa nhận và chấp nhận mua để sử dụng. Đây là cơ sở để sản xuất tiếp tục phát huy khả năng của mình và mở rộng về phạm vi và qui mô sản xuất kinh doanh XBP. 

Quá trình kinh doanh XBP trên thị trường sẽ có điều kiện để kiểm nghiệm XBP cả về số lượng lẫn chủng loại cũng như nội dung của nó. 

Kinh doanh XBP là góp phần tuyên truyền giáo dục, phổ biến văn minh và đảp ứng nhu cầu văn hoá cho xã hội. 

Đảng ta đã xác định hoạt động kinh doanh XBP là hoạt động thuộc lĩnh vực văn hoá tư tưởng, đây không phải là hoạt dộng kinh doanh kiếm lợi nhuận đơn thuần mà còn phải đảm bảo việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao dân trí và góp phần xây dựng con người theo mục tiêu của Đảng và Nhà nước trong công cuộc công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. 

Thông qua hoạt động kinh doanh XBP các doanh nghiệp kinh doanh XBP không những đáp ứng nhu cầu về văn hoá tinh thần, mà còn góp phần tác động và kích thích nảy sinh những nhu cầu mới, góp phần làm tăng trưởng thị trường tiềm năng về xuất khẩu, tiềm năng XBP là cơ sở động lực để phát triển XBP. 

Hoạt động kinh doanh XBP nhằm đảm bảo cho sự phát triển của doanh nghiệp. 

Hoạt động kinh doanh XBP đảm bảo sự thu hút nguồn lực của quốc gia và thế giới, làm hòa nhập thị trường XBP trong nước và thế giới tăng cường khả năng giao lưu hòa nhập văn hóa giữa các dân tộc. 

Kinh doanh XBP làm cho thị trường nhộn nhịp hẳn lên, góp phần làm thay đổi bộ mặt kinh tế, văn hóa, xã hội. Nó đã thu hút sự chủ ý của Nhà nước và các ban ngành, các tổ chức chính trị, văn hóa tư tưởng vào vấn đề này. Đó là sự đầu tư trí lực, tiền của mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp và cho xã hội. 

1.3. Tính đặc thù của hoạt động kinh doanh XBP: 

Kinh doanh XBP lấy mục tiêu đáp ứng nhu cầu về văn hóa tinh thần cho xã hội làm định hướng, làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động giáo dục, học tập nâng cao tri thức, giải trí, hoàn thiện nhân cách, đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần cho toàn xã hội, giao lưu văn hóa với các nước trên thế giới. 

* Đặc trưng về cung cầu hàng hóa XBP: 

Cầu (nhu cầu) là biểu hiện sự mong muốn, sự khát khao của con người về vấn đề gì đó. Nhu cầu về XBP là sự đòi hỏi của một nhóm khách hàng trong xã hội về các loại hàng hóa XBP khác nhau, trong những khoảng không gian, thời gian cụ thể mà người kinh doanh phải có nhiệm vụ nghiên cứu và đáp ứng. 

Cầu về XBP là mong muốn chủ quan của con người phản ánh đòi hỏi khách quan về tri thức, văn hóa tinh thần, giúp cho con người thỏa mãn để phát huy khả năng sáng tạo của bản thân, để hoàn thiện nhân cách trong những khoảng thời gian và không gian cụ thể. 

Nhu cầu XBP trong những trường hợp cụ thể có thể xếp sau nhu cầu vật chất khác, do nhu cầu XBP không bức xúc nhưng đặc biệt quan trọng đến sự phát triển cá nhân. Nhu cầu XBP phụ thuộc vào trình độ nhận thức, điều kiện kinh tế chính trị, văn hóa, lứa tuổi, giới tính... Như vậy nhu cầu XBP khác hẳn về bản chẩt so vói các loại hàng hóa khác, có yếu tố kích thích, bên trong là nguồn gốc của tính tích cực và sáng tạo, là động lực thúc đẩy con người hành động. Tuy nhiên cầu XBP được biểu hiện ở các mức độ cao thấp với các nội dung khác như: Nghiên cứu, ứng dụng, phổ biến tri thức, học tập nâng cao trình độ và làm quen với các tri thức khoa học. 

Cung cầu XBP có sự đổi mới và phát triến liên tục, để thỏa mãn tốt nhu cầu XBP trên thị trường. Đây là yếu tố quan trọng để cung cầu gặp nhau và hàng hóa được bán. Vậy cung XBP là khả năng khai thác đề tài, khả năng in ấn, khả năng mang XBP ra thị trường để bán. Cung XBP phụ thuộc vào các yểu tố chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, tài năng, tự do sáng tạo...Vì thể không phải đòi hỏi nào của khách hàng cũng có thể đáp ứng dễ dàng Cung XBP chịu sự ảnh hưởng của giá cả. 

* Đặc trưng về giá xuất bản phẩm: 

Giá của XBP thông thường không được tinh đúng tính đủ mà chỉ được tính ở một mức độ tương đối. 

Giá của XBP bao gồm: Chi phí xuất bản + Chi phí in + Chi phí phát hành + Lợi nhuận Xuất bản + Thuế. 

Giá của XBP chỉ sở hữu cái vỏ vật chất sản phẩm Xuất bản mà thôi. Trong cơ chế thị trường XBP được trao đổi, mua bản nhưng giá cả trao đổi chủ yếu chỉ là sản phẩm Xuất bản, cái vỏ vật chất của tác phẩm chứ không phải là giá Xuất bản. Người bán không bán tác phẩm tinh thần. Tiền nhuận bút cho tác giả chỉ bù đắp phần lớn chi phí lao động. Người mua chỉ trả tiền hưởng thụ tác phẩm không phải sở hữu toàn bộ tác phẩm, các hình thức sử dụng tác phẩm được điều chỉnh ở Luật Bản quyền tác giả. 

XBP là hàng hóa đặc biệt đáp ứng nhu cầu đời Sống văn hóa tinh thần, là phương tiện tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước cho nên Nhà nước có chính sách hỗ trợ giá một số XBP đặc biệt như: Sách giáo khoa, sách thiếu nhi vùng sâu vùng xa.

* Đặc trưng thực hiện hiệu quả kinh doanh. 

Do kinh doanh loại hàng hóa đặc thù nên hiệu quả của nó phải được xem xét ở một góc độ khác đó là: kinh doanh phải đảm bảo tính chất xã hội và nhằm vào mục tiêu chung của tiến bộ xã hội. Bởi vì là hoạt động kinh doanh nên vấn đề lợi nhuận mang về sau khi đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần cũng là mục tiêu của các doanh nghiệp kinh doanh XBP. Hiệu quả xã hội và hiệu quả kinh tế trong kinh doanh XBP phải được xem xét ở các góc độ khác nhau. Cần có sự phối hợp hài hòa giữa hiệu quả xã hội và hiệu quả kinh tế để đưa hoạt động kinh doanh XBP ngày càng phát triển, đi lên xứng tầm với bè bạn quốc tế. 

* Đặc trưng về nhiều thành phần tham gia trong kinh doanh XBP.

Tham gia vào kinh doanh XBP trong kinh tế thị trường hiện nay bao gồm nhiều thành phần và có sự cạnh tranh mạnh mẽ. Thành phần kinh tế Nhà nước, kinh tế tập thể, kinh tế tự nhân… là động lực để phát triển sản xuất kinh doanh và nhu cầu XBP trong xã hội. 

Các thành phần kinh tế tham gia vào hoạt động kinh doanh XBP đều bình đẳng trước pháp luật và chịu sự quản lý của Nhà nước. Nhiều thành phần kinh tế tham gia vào hoạt động kinh doanh XBP tạo nên sự cạnh tranh mạnh mẽ thúc đấy thị trường XBP phát triển. Đổi mới phương thức và tư duy kinh doanh nhằm thỏa mãn mọi nhu cầu về văn hóa tinh thần. Tuy nhiên nhiều khi thị trường XBP cũng cạnh tranh không lành mạnh do đó đòi hỏi cần có sự quản lý của Nhà nước.

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages