Pages

Thursday, August 2, 2018

BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP CUỐI KHOÁ KINH DOANH XUẤT BẢN PHẨM.(Phần 4)

BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP KINH DOANH XUẤT BẢN PHẨM.



ĐỀ TÀI: HOẠT ĐỘNG KINH DOANH SÁCH VĂN HỌC TẠI TRUNG TÂM SÁCH XUÂN THU CÔNG TY FAHASA.




3.2. Tổ chức khai thác nguồn hàng sách văn học

* Tại Công ty Cổ phần Phát hành sách TP. HCM (FAHASA).

Công ty cổ phần Phát hành sách TP. HCM (FAHASA) là một Công ty đứng đầu trong việc nhập khẩu và kinh doanh sách ngoại văn. Hiện nay Công ty FAHASA đã và đang hợp tác với so NXB của các nước trên thế giới, ngày nay với việc Việt Nam gia nhập WTO chính sách tự do thương mại thế giới đã tạo ra điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu hợp tác với các nước về mọi mặt trong đó có XBP. Việc nhập khẩu XBP từ nước ngoài vào Việt Nam đã góp phần quan trọng vào việc giao lưu văn hóa, nâng cao hình độ của người dân Việt Nam, là động lực để phát triển nền kinh tế đất nước. Tại Công ty FAHASA tình hình khai thác sách ngoại văn ngày càng thuận lợi. Sau khi gia nhập WTO các NXB nước ngoài đã hợp tác với Công ty FAHASA ngày một tăng với từ 22 NXB hợp tác năm 2005 đến nay đã tăng lên 60 NXB. Đây là một điều kiện thuận lợi cho Công ty FAHASA trong việc khai thác nguồn hàng sách ngoại văn.

Còn các nhà xuất bản trong nước thì công ty thiết lập mối quan hệ làm ăn lâu dài với các nhà xuất bản như: nhà xuất bản Trẻ, nhà xuất bản Văn Học, nhà xuất bản Thanh Niên, nhà xuất bản Văn Hóa Thông Tin, nhà xuất bản Tổng Hợp…

Liên kết với công ty văn học như: công ty Nhã Nam, công ty Cổ phần Bách Việt, Công ty Đông A, Công ty Thiên Vương. . .

Liên kết độc quyền với các công ty như: Công ty Cổ phần xuất bản và truyền thông IPM như: “hơn cả yêu thương”, “tìm lại tình yêu”…, Công ty Cổ phần truyền thông Chibooks như : “không phải tình hờ”, “mộng phù du”...

* Tại Trung tâm sách Xuân Thu.

Tổ Văn học cùng với các của hàng trực thuộc Trung tâm, phải chịu trách nhiệm theo dõi mặt hàng nào bán nhanh, mặt hàng nào bán chậm. Khách hàng có nhu cầu về loại sách gì rồi lập phiếu đặt hàng chuyển về Trung tâm (với điều kiện phải được của hàng trường ký xác nhận). Sau đó tố văn học sẽ căn cứ vào lượng sách cần đặt và lên kế hoạch đặt hàng.

Các biện pháp khai thác sách văn học:

Đặt xuất bản phẩm theo danh muc sách:

Một danh mục sách nghĩa là bao gồm các sách thuộc cùng một để tài như: Văn học, y học, kiến thức, văn hóa, kinh tế, giáo trình…Có thể cùng hoặc khác tác giả nhưng cùng một nhà xuất bản. Sách được đặt theo danh mục thường được đặt với số lượng nhiều, nhanh chóng có hàng và tiện lợi trong việc quản lý hàng hóa. Các danh mục sách thường được đặt theo tên sách của các nhà xuất bản.

Danh mục sách sách văn học của Nhà xuất bản Hội Nhà Văn gồm các tác phẩm văn học như: “Xin lỗi,em chỉ là con đi”; “nhật ký Mã Yến”, “Cư trú”, “Thế giới xô lệch”. ..

Danh mục sách văn học của Nhà xuất bản Trẻ gồm các tác phẩm văn học như: “Cánh đồng bất tận “Bánh mì thơm cà phê đẳng”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Love story chuyện tình”. ..

Danh mục sách của Nhà xuất bản Thời Đại gồm các tác phẩm được chuyển thể thành phim như: “Rừng Nauy”… hoặc cuộc đời và sự nghiệp của các nhân vật nổi tiếng như: “Võ Tắc Thiên”, “Tây Thi”, “Tần Thủy Hoàng". .. Những danh mục sách thường được phân biệt qua cách trình bày bìa sách. Bìa sách trong cùng một danh mục sách thường có cách trình bày bìa giống nhau và dùng một màu sắc chủ đạo để phân biệt.

Đăt sách theo dư báo trước nhu cầu

Bộ phận khai thác thường phải dự đoán trước nhu cầu để có thể cung cấp kịp thời, đúng lúc, đúng thời điểm đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp, sách văn học có thời gian vận chuyển chậm nên tố văn học xác định được thời điểm đặt sách rõ ràng, thích hợp, phải tính toán thời gian vận chuyển sao cho kịp hàng để về bản.

Thông thường những tựa sách đặt theo du báo trước nhu cầu thường đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó một số nhà xuất bản nước ngoài còn vào thị trường sách Việt Nam để nắm bắt nhu cầu sau đó thỏa thuận ký kết với Công ty FAHASA để xuất khẩu sang thị trường sách Việt Nam nên sách đặt theo dự báo trước nhu cầu đem lại doanh thu không nhỏ cho Công ty FAHASA nói chung và Trung tâm sách Xuân Thu nói riêng.

3.3. Tổ chức tuyên truyền quảng cáo và xúc tiền tiêu thụ sách văn học

Hoạt động tuyên truyền quảng cáo do phòng Marketing của Công ty chịu trách nhiệm tổ chức tuyên truyền quảng cáo cho toàn hệ thống của Công ty FAHASA.

Công ty còn Marketing trên trang web của mình với đủ hình ảnh về Công ty, giao diện đẹp, nội dung hấp dẫn, phong phú. Trang web FAHASA là trang bạn đọc có thế tim rất nhiều thông tin về Công ty, về thị trường sách và bất kỳ cuốn sách nào bạn mong muốn.

Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng Công ty còn tổ chức quảng cáo bằng Pano, áp phích,.. . tại các cửa hàng thuộc hệ thống Công ty.

Bên cạnh các hình thức trên Công ty FAHASA còn thường xuyên phối hợp với các nhà xuất bản để tổ chức sự kiện như: ký tặng sách của Tác Giá và thành công nhất là đọt kỷ tặng sách của nhân vật nổi tiếng cả thế giới biết đến: Lục Tiểu Linh Đồng trong phim “ Tây Du Ký ”.

Hội sách FAHASA là cùng các cấp ban nghành tổ chức các hội sách cấp thành. Hội sách là dịp để FAHASA quảng bá thương hiệu của mình đến đông đảo bạn đọc, đây cũng là nguồn mang lại doanh thu khá lớn cho Công ty.

Ngoài ra các nhà sách luôn tổ chức hội sách ở các trường đại học để mang lại doanh thu cho nhà sách hàng tháng.

Công ty thực hiện các chiến lược xúc tiến nhằm thúc đẩy nhu cầu của khách hàng dưới các hình thức khuyến mãi, quảng cáo, Pr...Trong những năm vừa qua, Công ty đã không ngừng đẩy mạnh chiến lược của mình nhằm đạt được mục tiêu mà công ty để ra.

Cũng giống như nhiều công ty khác, Công ty FAHASA thực hiện chiến lược xúc tiền tiêu thụ bằng chiết khấu và khuyến mãi. Nhân dịp Lễ 30/41/5 Công ty đã tổ chức đợt giảm giá sách quốc văn và ngoại văn từ 3070%. Công ty còn tổ chức hoạt động phục vụ hè từ 26/5/201131/8/2011 cho các em thiếu nhi toàn quốc, các em sẽ được giảm giá 5-10% mặt hàng sách thiếu nhi và sách giáo khoa trong dịp hè nhằm giúp cho các em thiếu nhi vui những ngày hè thông qua sách.

Thật vậy tuyên truyền quảng các hiệu quả không chỉ giới thiệu, quảng bá thương hiệu của mình mà còn là đòn bẫy để thúc đẩy tiêu thụ ngày một nhiều hơn, nhanh hơn góp phần vào sự thắng lợi của công ty trong việc kinh doanh nói chung và kinh doanh sách văn học nói riêng.

3.4. Tổ chức tiêu thụ sách văn học:

Trung tâm sách Xuân Thu đặc biệt chủ ý đến cấu trúc lực lượng bản hàng. Mỗi Trung tâm đều có những chiến lược tiếp xúc khách hàng khác nhau để tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trung tâm sách Xuân Thu thực hiện chủ trương chỉ đạo của Công ty đối mới phương thức kinh doanh bằng cách khoản doanh thu cho các nhà sách, nhằm phát huy khả năng sáng tạo, chủ động trong tiêu thụ hàng hóa của mình, vừa đem lại hiệu quả cao cho Trung tâm và cho toàn thể nhân viên ở các nhà sách trực thuộc của mình.

* Hình thức tiêu thụ sách văn học tại các cửa hàng sách;

Với qui mô kinh doanh lớn, Trung tâm sách Xuân Thu đã bố trí lực lượng bản hàng của mình theo khu vực địa lý, ở đây sách văn học của Trung tâm được bản thông qua các nhà sách. Lực lượng bản hàng tiếp xúc trực tiếp

với khách hàng thông qua các nhà sách là chủ yến, họ là những người gần gũi

và hiểu rõ khách hàng nhất, mà trong kinh doanh khách hàng luôn là đối tượng quan trọng nhất đối với Trung tâm.

Tổ chức tiêu thụ theo hình thức này Trung tâm vừa tạo được uy tín của minh đối với khách hàng, vừa giảm được thất thoát trong quá trình tiêu thụ, đồng thời giảm nhiều chi phí trong quá trình tiêu thụ như chi phí vận chuyển, chi phí quảng cáo...

* Hình thức tiêu thụ sách văn học thông qua giao dịch thương mại điện tử:

Công ty FAHASA và Trung tâm sách Xuân Thu nhận thấy sự bùng nổ thông tin và những lợi ích mà Internet mang lại cho hoạt động kinh doanh, Công ty đã nhanh chóng công nghệ hoả khâu tiêu thụ của mình đó là sử dụng chiến lược tiếp xúc khách hàng qua đại diện thương mại bằng cách bán hàng qua điện thoại và qua mạng. Công ty chính thức đưa trang web hoạt động vào ngày 01/06/2005.

Thông qua mạng điện từ, khách hàng từ khắp nơi trong nước và ngoài nước có thể đặt mua hàng vào bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu mà không phải đến tận nơi tốn khá nhiều chi phí, thời gian và công sức. Khách hàng gửi email về Trung tâm về danh mục sách cần đặt mua, sau đó Trung tâm sẽ báo giá và hai bên tiến hành làm hợp đồng mua bản (đối với khách hàng mua sỉ), và khách hàng mua lẻ có thể gọi điện thoại hoặc gửi email về các nhà sách của Trung tâm sau đó Trung tâm chuyển hàng đến cho khách hàng theo yêu cầu của họ, có thể chuyển qua bưu điện hoặc giao hàng tận nhà. Đồng thời mạng điện tử còn là phương thức quảng cáo thương hiệu FAHASA và quảng bá sách văn học của Trung tâm đến các bạn đọc gần xa hiệu quả nhất qua trang web www.fahasa.com.vn, hoặc qua email của các nhà sách của Trung tâm. Trung tâm có hệ thống bán sỉ và bán lẻ.


4. Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh sách văn học tại Trung tâm sách Xuân Thu:

Diện tích kinh doanh chủ yếu dành cho sách quốc văn và mặt hàng văn phòng phẩm. Vì vậy mà doanh thu sách văn học của Trung tâm vẫn chưa cao vì thị trường sách ngoại văn đã và đang chiếm lĩnh dẫn thì trường sách văn học.

Để phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực kinh doanh XBP nói chung và kinh doanh sách văn học nói riêng vào tháng 3 năm 2009 Trung tâm sách Xuân Thu mở thêm Nhà sách Tân Định với diện tích kinh doanh 2000m² trong đó diện tích kinh doanh sách ngoại văn chiếm 500m2.

Trung tâm đã không ngừng phối hợp với các nhà xuất bản trong nước tổ chức các buổi hội thảo, tổ chức các đợt triển lãm sách văn học để thu hút khách hàng đến với sách văn học ngày một nhiều hơn.

* Ưu điểm

Nhờ việc nắm bắt nhu cầu khách hàng nên Trung tâm sách Xuân Thu đã kịp thời khai thác nguồn hàng sách ngoại văn mang lại thành công cho Trung tâm trong lĩnh vực kinh doanh sách ngoại văn.

Trung tâm phối hợp với Công ty đã đưa ra các chiến lược khai thác hiệu quả, tạo được uy tín với các nhà xuất bản các nước, phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức các buổi hội thảo, nên thuận lợi trong việc khai thác nguồn hàng .

Bên cạnh đó Trung tâm còn có nhiều chiến dịch xúc tiền tiêu thụ nhằm thu hút khách hàng đến với hệ thống nhà sách của Trung tâm như: Bốc thăm trúng thưởng, gói quà miễn phí nhân dịp các ngày lễ lớn, tặng phiếu mua hàng, giảm giá cho học sinh giỏi... nên doanh số của công ty không ngừng tăng lên trong những năm qua.


Người dân thành phố đông, các trường đại học, cao đẳng, các văn phòng, cơ quan doanh nghiệp đều tìm đến sách ngày càng nhiều, việc chỉ tiêu cho việc mua sách là rất lớn. Trung tâm kinh doanh ở TP.HCM là địa bản chính, là trung tâm cả nước, là nơi có nhiều dân cư nước ngoài làm việc và sinh sống. Chính vì thế mà Trung tâm nhanh chóng nắm bắt nhu cầu của độc giả, nâng cao chất lượng phục vụ của mình.

* Hạn chế

Sự cạnh tranh khá gay gắt của các doanh nghiệp sách tư nhân hiện nay đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của Trung tâm.

Diện tích nhà sách khá khiêm tốn soo 1000m² chỉ đáp ứng phần nào nhu cầu hiện hữu. Việc xây dụng siêu thị sách đối với Trung tâm là rất khó thực hiện được.

Dù đã thuê bảo vệ chuyên nghiệp ở tất cả các nhà sách nhưng hiện tượng mất đồ vẫn xảy ra thường xuyên.

Sau khi Việt Nam gia nhập công ước Bern, rất nhiều doanh nghiệp trong đó có FAHASA đã đứng ra thương thuyết mua bản quyền một số văn hóa phẩm của các đối tác nước ngoài để in sang tại Việt Nam.

Tóm lại, có được sự thành công trong hoạt động kinh doanh nói chung và kinh doanh sách văn học nói riêng trong những năm qua. Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi trên Trung tâm sách Xuân Thu cũng gặp phải một số khó khăn không nhỏ như: cạnh tranh giữa các thành phần kinh tế tham gia trên thị trường XBP, cạnh tranh với chính các Trung tâm khác trong Công ty, cạnh tranh về giá…, chính vì vậy Trung tâm đang dần khắc phục những khó khăn, phất huy những thuận lợi sẵn có để đưa Trung tâm đạt hiệu quả cao nhất trong kinh doanh sách ngoại văn, không chỉ là trên địa bàn TP. HCM mà còn đứng đầu cả nước.



No comments:

Post a Comment