Pages

Wednesday, July 4, 2018

BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP CUỐI KHOÁ KINH DOANH XUẤT BẢN PHẨM.(phần 2)

BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP CUỐI KHOÁ KINH DOANH XUẤT BẢN PHẨM.(phần 2)

ĐỀ TÀI: HOẠT ĐỘNG KINH DOANH SÁCH VĂN HỌC TẠI TRUNG TÂM SÁCH XUÂN THU CÔNG TY FAHASA. 
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP CUỐI KHOÁ KINH DOANH XUẤT BẢN PHẨM.(phần 2)


2. Kinh doanh sách văn học: 

2.1. Khái niệm về sách văn học: 

Sách văn học là những tác phẩm văn chương thuộc nhiều thể loại được thể hiện dưới dạng xuất bản phẩm, đáp ứng nhu cầu tinh thần của con người. Mặt hàng sách văn học là sách văn học đuợc lưu thông trên thị trường thông qua quan hệ mua_bán. 

2.2. Đặc điểm của mặt hàng sách văn học: 

2.2.1. Mặt hàng sách văn học vô cùng phong phú và đa dạng: 

Về nội dung: mặt hàng sách văn học lưu thông trên thị trường bao gồm các tác phẩm văn học từ cổ điển đến hiện đại, trong nước cũng như nước ngoài, phản ánh tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội. 

Về mặt thể loại: sách văn học có nội dung phong phú được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau gọi là thể loại. 

Về hình thức xuất bản: sách văn học được xuất bản với nhiều hình thức khác nhau gồm: toàn tập, tuyển tập, tổng hợp, hợp tuyển, tác phẩm riêng biệt... 

Về việc xuất bản sách văn học: hầu hết các nhà xuất bản tổng hợp hay chuyên về sách giáo khoa xã hội đều tham gia xuất bản sách văn học, bên cạnh đó cũng có nhiều công ty liên kết xuất bản mặt hàng sách văn học này và đã rất thành công như công ty Đông A, công ty Nhã Nam... 

2.2.2. Mặt hàng sách văn học có đối tượng sử dụng rộng rãi: 

Ngoài những tác phẩm có nội dung nghiên cứu, thì hầu hết mặt hàng sách văn học là những tác phẩm có ngôn ngữ đơn giản, dễ đọc, dễ hiểu, để tiếp cận, gần gũi với đời sống con người, có suc hấp dẫn nên phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. 

2.2.3. Mặt hàng sách văn học có đời sống lâu trên thị trường: 

Sách văn học ít mang tính cập nhật thông tin hay phổ biến kiến thức, mặt hàng sách văn học là những sản phẩm có đời sống khá lâu trên thị trường. Khi kinh doanh mặt hàng sách văn học, các công ty phát hành sách ít bị sức ép của thời gian, thậm chí các tác phẩm cũ vẫn được khách hàng tìm đọc. 

2.3. Vai trò của sách văn học đối với đời sống xã hội: 

2.3.1. Vai trò xã hội: 

Sách văn học giúp cho con người sử dụng hiểu biết về thế giới trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Sách văn học còn giúp con người khả năng tư duy và cảm nhận cuộc sống, khám phá những vấn đề xã hội và thời đại, tác động, cải tạo nhận thức của cá nhân, thúc đẩy cuộc sống vận động tiến lên phía trước. 

Sách văn học được xem như là mặt hàng sách có khả năng giáo dục con người hiệu quả nhất trên mọi phương diện nhất là về quan điểm, tư tưởng, đạo đức và lối sống. 

Sách văn học phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dụng đất nước. Các tác phẩm văn học bao giờ cũng có tính giai cấp, tính dân tộc, tính nhân văn sâu sắc, bởi vậy nó mang đậm màu sắc dân tộc và bản chất của giai cấp cầm quyền trong một giai đoạn nhất định. 

Sách văn học góp phần cung cấp các tri thức về Văn hóa, Nghệ thuật của các nước trên thế giới một cách có hệ thống nhằm giúp cho con người nâng cao trình độ tri thức về mọi mặt. 

Sách văn học góp phần đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần cho nhân dân ở mọi lứa tuổi và trình độ khác nhau. 

Sách văn học còn là phương tiện giải trí hấp dẫn cho con người sau những giờ làm việc căng thẳng, tạo động lực cho con người phát huy khả năng sáng tạo ở mọi lĩnh vực… 

2.3.2. Vai trò kinh tế của mặt hàng sách văn học: 

Mặt hàng sách văn học có khả năng tiêu thụ mạnh vì nó có sức hấp dẫn và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Do có số lượng xuất bản cao vì thế mặt hàng sách văn học tạo nguồn thu chủ yếu cho các nhà xuất bản. 

2.4. Vai trò của hoạt động kinh doanh sách văn học: 

2.4.1. Kinh doanh sách văn học góp phần quan trọng vào việc giao lưu văn hóa giữa các quốc gia: 

Ngày nay trong xu hướng toàn cầu hóa, nên việc phát triển nguồn lực của các quốc gia đòi hỏi phải mở rộng giao lưu hợp tác trên mọi lĩnh vực để phát triển kinh tế xã hội. Vì vậy các nước trên thế giới muốn gắn kết, hợp tác, phải mở rộng giao lưu văn hóa. Bởi vì văn hóa là nền tảng của mỗi quốc gia, là động lực để phát triển kinh tế xã hội của quốc gia để đưa nền kinh tế xã hội của quốc gia đó phát triển. Trong giao lưu văn hóa có thể nói sách, báo là phương tiện giao lưu hiệu quả nhất. Thông qua sách báo các quốc gia có thể hiểu biết lẫn nhau về mọi mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của các quốc gia trên thế giới. 

Sách văn học chuyển tải các giá trị văn hóa giữa các dân tộc, các quốc gia trên thế giới. 

Kinh doanh nói chung và kinh doanh sách văn học nói riêng không chỉ có ý nghĩa nối liền với các đơn vị sản xuất kinh doanh với nhau thành một chính sthể mà nó còn gắn kết quá trình sản xuất kinh doanh XBP của quốc gia và thể giới. Việc xuất nhập khẩu các XBP phát triển đã làm xích lại các quốc gia trên lĩnh vực văn hóa tinh thần, làm hoàn thiện văn hóa, giao lưu văn hóa tinh thần giữa họ. 

2.4.2. Kinh doanh sách văn học làm hòa nhập thị trường XBP trong nước và thế giới 

Thông qua việc kinh doanh sách văn học sẽ tạo cho các quốc gia phát triển kinh tế xã hội, nâng cao được trình độ tri thức của các quốc gia. 

Kinh doanh sách văn học còn góp phần hòa nhập thị trường XBP trong nước và thị trường thế giới thông qua Xuất Nhập khẩu XBP sẽ giúp cho thị trường XBP trong nước và thế giới xích lại gần nhau, bổ sung cho nhau để đưa thị trường XBP phát triển. Tuy nhiên việc nhập khẩu các XBP vào Việt Nam phải được kiểm duyệt nội dung trước khi đưa ra phát hành. 

3. Kinh doanh sách văn học tại TP. Hồ Chí Minh 

3.1. Khái quát về tình hình phát triển Kinh tế Xã hội, Văn hóa, Giáo dục tại Tp. Hồ Chí Minh. 

TP. HCM có diện tích 2095,1km², dân số 7,123 triệu người (tháng 4 năm 2009), nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là trung tâm kinh tế của cả nước, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao.  

TP. HCM là nơi hoạt động kinh tế năng động nhất, đi đầu trong cả nước về tốc độ tăng trưởng kinh tế. 

Trong tương lai thành phố phát triển các ngành kinh tế chủ lực, là địa phương đầu tiên tập trung phát triển các ngành cơ khí gia dụng, sản xuất phương tiện vận tải, chế tạo máy, các ngành công nghệ cao . . . vẫn là đầu mối xuất nhập khẩu, du lịch của cả nước với hệ thống cảng biển phát triển. Việc hình thành các hệ thống giao thông như đường Xuyên Á, đường Đông Tây sẽ tạo điều kiện cho kinh tế thành phố tăng trưởng mạnh mẽ. 

Trong quá trình phát triển và hội nhập, TP. HCM luôn khẳng định vai trò là một trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, dịch vụ của cả nước. Là hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, một trong ba vùng kinh tế trọng điểm lớn nhất nước và cũng là vùng động lực cho công cuộc phát triển kinh tế xã hội ở địa bàn Nam Bộ và cả nước theo chiến lược CNH HĐH đất nước. 

3.2. Nhu cầu về sách văn học tại Tp. Hồ Chí Minh 

Theo khảo sát thực tế tại Trung tâm sách Xuân Thu. Hiện nay người dân TP. HCM đã và đang tìm đến sách văn học ngày một nhiều hơn. Khách hàng tìm đến sách văn học thuộc nhiều đối tượng khác nhau, thuộc mọi lứa tuổi. Trong đó chủ yêu là Giáo sư, Tiên sĩ, Thạc sĩ, Giảng viên và sinh viên các trường Đại học, học sinh các trường quốc tế và các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, các chủ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. 

Trong số lượng khách hàng tìm đến sách văn học thì các mảng sách được quan tâm nhiều nhất như: văn học việt nam, văn học nước ngoài, văn học Trung Quốc trong đó một số tựa sách được bán ra nhiều nhất là. 

* Mảng văn học Việt Nam có: 

Tiểu thuyết như: tình yêu mách bảo, Lần đầu tiên, Mắc kẹt ở thiên đường, Khi nào anh thuộc về em, Dạ khúc… 

Truyện ngắn như: Không phải là chuyện tình, 36 truyện ngắn hay, Tuyên ngắn hay 2009, Truyện ngắn hay 2010, Truyện ngắn đặc sắc... 

Thơ ca của các tác giả: Huy Cận, Xuân Quỳnh, Hàn Mặc Tử... Ca dao: Dân ca Việt Nam, Ca dao tỉnh yêu, Tục ngữ ca dao Việt Nam, Đồng dao Việt Nam tinh tuyển. .. Danh ngôn: Danh ngôn hiện đại, Danh ngôn cổ điển, Danh ngôn tình yêu. . . Phê bình, nghiên cứu văn học: Nguyễn Chu Trinh toàn tập, Tuyển tập Nguyễn Hiến Lê, Tuyển tập Văn học Dân gian, Lí luận văn học…. 

Mảng văn học nước ngoài có: Văn học Cổ Điển: Đại gia Gatby, Người Tình, Đồi gió hú, Cuốn theo chiều gió Văn học Đương Đại: Ba ơi! Minh đi đâu, Biên niên kỷ chim Vận dây cót... Lãng mạng __ chicklit: hãy cứu em, Love Story chuyện tình, Lụa, Sao mãi còn độc thân, không còn tâm trạng để yêu... Trinh thám __ kinh dị;Vụ án trường oxford, Mật mã Tây Tạng, Cô gái Có hình xâm Rồng Huyên ao __ giả tưởng: Vật chủ, xứ cát,… 
Kiếm Hiệp: Thất dạ tuyết, Ngoạn hổ tàn long, Thần điêu đại hiệp, Sở lưu hương.. Hồi ký _ tiểu luận: Bị thiêu sống, Lạc lối... Triết lý sống: Bàn quy luật tinh thần của thần công… Tự nhiên _ nhân văn: Buổi hoàng hôn của những thần tượng... ' Văn hóa: Trà kinh… * Mảng sách Trung Quốc có: Mảnh ghép hôn nhân, Ánh trăng không hiểu lòng tôi, Yêu nữ quầy Bar, Phụ nữ thực tế dàn ong phát cuồng… 

Sách tiếng Trung trong đó mọt số cuốn tiểu thuyết như: Tam Quốc Diễn Nghĩa, Hồng Lâu Mộng, Tây Du Ký, Thủy Hử, Tùy Đường Diễn Nghĩa .. được tiêu thụ mạnh nhất. 

Từ thực tế trên cho“ thấy nhu cầu về sách văn học tại TP. HCM ngày một cao. Phần lớn khách hàng tìm đến sách văn học là những người có nhu  cầu. 

No comments:

Post a Comment