Báo cáo thực tập cuối khóa kinh doanh xuất bản phẩm tại Fahasa. ( phần 3)
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC MẶT HÀNG SÁCH KINH TẾ TẠI FAHASA TÂN ĐỊNH:
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC MẶT HÀNG SÁCH KINH TẾ TẠI FAHASA TÂN ĐỊNH:
Báo cáo thực tập cuối khóa kinh doanh xuất bản phẩm tại Fahasa.( phần 3) |
2.1. Giới thiêu về công ty Fahasa:
2.1.1. Sơ lươc về công ty Fahasa:
Tện gọi đẩy đủ: Công ty cổ phần phát hành sách Thành Phố Hồ Chí Minh Tên viết tắt: Fahasa Slogan: Fahasa Nguồn tri thức của bạn Fahasa Hệ thống nhà sách chuyên nghiệp
Email: fahasa-sg@hcm.vnn.vn
Website: www.fahasasg.com.vn
Khả năng phát hành: Fahasa là thương hiệu mạnh, có uy tín, vị thế lớn trên thương trường, trong và ngoài nước. Năm 2006, Fahasa là đơn vị phát hành sách duy nhất của Việt Nam được tạp chí Retail Asia bình chọn trong 500 nhà sách bán lẻ hàng đầu của khu vực Châu Á Thái Bình Dương, đứng thứ 7 trong danh sách nhà bán lẻ hàng đầu của Việt Nam. Hằng năm, Fahasa phát hành trên 30 triệu bản sách, và hiện nay Fahasa đã áp dụng phương pháp phát hành các tựa sách “hot” và độc quyền đồng loạt trên cả nước vào cùng thời điểm, đã mang lại hiệu quá nhanh, đáp ứng nhu cầu người đọc.
Hệ thống Fahasa rộng khắp với năm trung tâm lớn: Nguyễn Huệ, Xuân Thu, Gia Định, Phú Nhuận, Trang thương mại điện tử Fahasa.com. Hiện nay, Fahasa bao gồm sắp xỉ 100 nhà sách trên toàn quốc. Năm 2005, Fahasa được trung tâm sách kỉ lục Việt Nam công nhận là đơn vị có hệ thống nhà sách nhiều nhất Việt Nam và tạp chí The Guide công nhận là công ty có sách ngoại văn lớn nhất Thành Phố Hồ Chí Minh.
Fahasa là nhà phân phối sách ngoại văn chuyên nghiệp, đã giao dịch trực tiếp trên 50 Nhà xuất bản nước ngoài, đã kí kết được nhiều hợp đồng phân phối sách ngoại văn tại Việt Nam với các Nhà xuất bản nước ngoài và Fahasa đã tổ chức những đợt triến lãm sách ngoại văn của Nhà xuất bản như: Elserier, New Holland, Thomson, Oxford, McGraw Hill, Mac Millan…ở Thành Phố Hồ Chí Minh.
2.1.2. Đôi nét về Fahasa Tân Đinh:
Trước hết là Trung tâm Xuân Thu, đây là trung tâm đi đầu về sách ngoại văn của Fahasa. Và Nhà sách Fahasa Tân Định được xem là Nhà sách lớn của Trung tâm này với số lượng sách ngoại văn lớn nhất hiện nay.
Fahasa Tân Định được thành lập vào 18/03/2009, địa chỉ tại 387-389 Hai Bà Trưng, Quận 3. Diện tích gần 2000 m2 gồm 4 tầng, được đầu tư trang thiết bị hiện đại, quầy kệ mới đẹp, lắp đặt thang máy, thang cuốn, máy lạnh công nghiệp hệ thống âm thanh ánh sáng đồng bộ,... được đầu tư gần 100 tỷ đồng. Đây là nhà sách đẹp, quy mô hiện đại nhất tại Thành Phố Hồ Chí Mính. Nhà sách gồm trên 120 ngàn tên sách quốc văn, ngoại văn trên 1 triệu bản sách.
Về cách trang trí của Fahasa Tân Định gây được sự chủ ý đối với khách hàng khi đặt chân đến đây. Nhà sách đã xoay cây sách của những tựa sách mới với số lượng nhiều. Ngoài ra, Fahasa Tân Định còn tổ chức buổi họp báo giới thiệu sách của những tác giả nổi tiếng và trẻ như: 28/12/2010 diễn ra buổi họp báo và kí tặng sách của diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng. Ngày 19/3/2011, Nhà sách đã tổ chức buối giao lưu kí tặng sách cho độc giả nhân dịp tái bản truyện ngắn “Phía sau một cô gái”. và ra mắt cuốn tiểu thuyết “Dạ Khúc” của tác giả trẻ Ploy Ngọc Bích.v.v.v.
Nhà sách Tân Định gồm 4 Tầng:
Tầng trệt: kính doanh sách quốc văn trên 70 ngàn tên sách với nhiều thể loại đa dạng như: sách giáo trình, sách học ngữ, từ điển, sách tham khảo thuộc nhiều chuyên ngành phong phú như: Văn học, Kinh tế, Giáo dục đào tạo, Khoa học kĩ thuật, Khoa học xã hội, sách Chính trị, Tâm lý, Kiến trúc, Y học, Mỹ học, Cơ khỉ, Nông lâm nghiệp, sách Khoa học thường thức,…củạ những Nhà xuất bản và nhà cung cấp uy tín như các Nhà xuất bản: Trẻ, Giáo dục, Văn học, Văn Nghệ, Tổng Hợp Thành Phố Hồ Chí Minh, Tri Thức, và những Công ty cổ phần phát hành sách như : Nhã Nam, Bách Việt, Thái Hà Book, Alpha Book.
Tầng một: kinh doanh sách thiếu với các thể loại truyện tranh, truyện chữ, tập tô màu. Và các mặt hàng như: sách giáo khoa, thiệp, tạp chí, băng đĩa, với 1000 tên bảng Video, Casette, CD Rom, CD, DVD, VCD các loại phim ảnh, ca nhạc, tuồng, chèo, học ngoại ngữ,... rất đa đạng và phong phú.
Tầng 2: chủ yếu là mặt hàng sách ngoại văn với trên 50 ngàn tên sách Của nhiều Nhà xuất bản nước ngoài như: McGraw Hill, Pearson, Oxford, Mc Millan, Elsevicr, Congage learning, “Cambridge, Dreamland, Penguin,. ..
Tầng 3: gồm các mặt hàng văn phòng phẩm, văn hóa phẩm với nguồn hàng phong phú, đa dạng, chất lượng tốt, luôn được cập nhật với hơn 10 ngàn mặt hàng văn phòng phẩm, văn hóa phấm như: tập học sinh, số tay cao cấp, dụng cụ học sinh, nước uống nhằm phục vụ khách hàng
2.2. Tổng quan thi trường sách kinh tế:
2.2.1.Sơ lươc về thì trường:
Thành Phố Hồ Chí Minh được xem là trung tâm kinh tế của cả nước, nên thị trường rất sôi nổi và nhộn nhịp, là nơi tập trung dân số đông và các trường học: Đại học Cao đẳng. Hằng năm, số lượng sinh viên đầu vào ngành kinh tế chiếm tỉ lệ cao. Và càng sôi động hơn khi nền kinh tế nước ta đang dần hòa nhập với thế giới, mở ra những luồng tri thức mới cho giới trẻ, giới doanh nhân học hỏi kinh nghiệm các nước, đặc biệt là những nhà làm sách dưới sự quản lí của Đảng và Nhà nước, Đây là điều kiện tốt để những nhà kinh doanh sách kinh tế cạnh tranh với nhau về sản phẩm, đối tác và khách hàng, để cho ra đời những tác phẩm hay nhất.
Nhìn chung, thị trường sách kinh tế với đa phần là sách kinh tế được dịch từ nước ngoài, với những kinh nghiệm và bài học của những người nổi tiếng thế giới như: Adam Khoo, Billgate, Philip Kotler, Warren Bluffet..., góp phần vào việc phảt triển kinh tế đất nước. Ngày nay, mặt hàng sách kinh tế cũng đã thu hút nhiều đối tượng khách hàng, vì cách diễn đạt không còn chằng chịt những biền đồ, mô hình, công thức, mà chỉ là nhiều ví dụ đời thường sinh động được trình bày một cách giản dị và ai cũng có thể hiểu.
Đặc biệt, tại Thành Phố Hồ Chí Minh đã diễn ra hội sách 2 năm một lần vào tháng 3 với sự tham gia các công ty sách và nhà Sách. Với một Số tựa gây sự chú ý là “ Bí mật trí nhớ siêu phàm và Trí 'tuệ Do Thái” của Eran Katz, đây là cơ hội tốt để các Công ty sách giới thiệu sách mới và chất lượng, tìm đối tác và tranh thủ tìm hiểu nhu cầu và sự ủng hộ của bạn đọc trong việc loại trừ sách lậu, cũng như tìm hiểu xu hướng nhu cầu khách hàng biến động như thế nào đối với sách kinh tế để quảng bá sách kinh tế đến bạn đọc.
Với mười cuốn sách kinh tế mà càc nhà đầu tư và những người bình thường quan tâm tới túi tiền của mình cần được đọc như: Khảo lược Adam Smith, Tại sao chúng ta mua hàng, Nguyên lý thứ V, Động lực 3.0, Rơi tự do, Đam mê Khám phá, Siêu kinh tế học hài hước, Những ông trùm tài chính, Châu Á thần kì, Sự tuyệt chủng.
2.2.2. Khó khăn trên thì trường hiện nay:
Một vấn nạn gây ra sự nhức nhối cho những người làm sách, đó là sự tràn lan sách lậu trên thị trường, theo lời ông Nguyễn Kiểm là Cục trưởng Cục xuất bản kiêm chủ tịch Hiệp hội xuất bản Việt Nam trong một hội nghị chống sách in lậu vừa được tổ chức tại Thành Phố Hồ Chí Minh. Khi gia nhập công ước Beme cứ ngỡ sẽ chống lại được sách lậu, nhưng đến nay tệ nạn này vẫn sống và phát triển mạnh mẽ, các bản lậu của những cuốn sách mới được liên tục tung ra thị trường khi có sự chủ động tham gia vào hành trình chống sách lậu bằng các cuộc họp báo từ Nam ra Bắc, đi đầu là nhà xuất bản Trẻ và Kim Đồng.
Tệ nạn này diễn ra ngày càng rộng hơn khi khoa học công nghệ ngày càng nâng cao, làm cho việc sao chép sách gốc trở nên dễ dàng. Hiện nay, các nhà sách lậu đã xây dựng cả một hệ thống khép kin từ sao chép, chế bản, in, hoàn thiện, phát hành. Với kĩ thuật cao khiến cho việc nhận biết sách lậu và sách thật rất khó khăn, thậm chí tem chống giả cũng bị in giống như thật.
Riêng mảng sách kinh tế cũng bị in lậu, tiêu biểu là Công ty Alpha Books đối diện với thách thức nạn in lậu những cuốn sách kinh tế đã làm nên thương hiệu của mình như: Bản đồ tư duy của Tony Buzan, Giàu từ chứng khoản. Đã phát hiện hàng trăm đầu sách đang bán chạy trên thị trường bị in lậu như : 7 thói quen thành đạt, Bí mật tư duy triệu phú, đặc biệt là cuốn sách “Chân trần Chí thép” mới được xuất bản 9 ngày thì bị in lậu và bán bằng 50% giá thị trường.
Nhu cầu đọc ngày càng tăng, điều này thúc đẩy những Công ty phát hành sách , nhà xuất bản cạnh tranh trên thị trường để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Do đó một khó khăn có thế được coi là tiểm ẩn đối với các Công ty phát hành sách đó là thị trường sách online, càng khó hơn khi công nghệ thông tin ngày càng phát triến ở nước ta. Với những trang web định hình sớm nhất là Vinabook.com, tiki.vn, lazada.vn... Mặc dù, hiện tại thị trường sách online vẫn chưa cạnh tranh mạnh với nhà sách thuộc các đơn vị phát hành uy tín như: Fahasa, Phương Nam, Thành Nghĩa, Văn Lang,… Nhưng khi những nhà sách trên mạng khắc phục hệ thống giao hàng, sẽ ảnh hưởng đối với những nhà sách truyền thống. Vì đối với những người không có thời gian, chỉ cần một click chuột thì có thể tìm được những cuốn sách yêu thích thông qua những lời giới thiệu, rất tiện ích.
2.3. Mặt hàng sách kinh tế tại nhà sách Tân Định:
2.3.1. Khái niệm sách kinh tế:
Sách kinh tế là một loại xuất bản phấm chứa đựng những tri thức về hoạt động của con người trong quá trình sản xuất lưu thông phân phối các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
2.3.2. Vai trò của sách kinh tế:
2.3.2.1. Đối với đất nước:
Một đất nước phát triển, không thể không cằn có kinh tế, và để nền kinh tế phát triển thì chính trị phải ổn định. Do đó, nước ta rất may mắn, khi chính trị ổn định tạo điều kiện phát triển kinh tế đất nước. Bởi vì sách kinh tế là phương tiện truyền tải các tri thức về kinh tế và quan điểm, lập trường của Đảng và Nhà nước ta về đường lối, chiến lược phát triển kinh tế nước nhà.
Thông qua những điều này giúp các tổ chức kinh doanh ở mọi lĩnh vực kinh tế định hướng hoạt động của tổ chức mình, không chạy theo thị trường, biết kết hợp cơ chế tự điều chỉnh của thị trường với sự điều tiết của Nhà nước, góp phần nền kinh tế nước ta phát triển bền vững khi gia nhập WTO, hội nhập nền kinh tế thế giới. Vì vậy, sách kinh tế sẽ là cơ sở để những người làm kinh doanh học tập, vận dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh tiêu dùng hiệu quả hơn.
2.3.2.2. Đối với xã hôi:
Xã hội gồm nhiều tầng lớp khác nhau, đối tượng sử dụng sách kinh tế rất đa dạng, họ là những học sinh sinh viên, cán bô, công nhân viên, những người muôn tự tham khảo. Hiện nay, nước ta đã mở rộng quan hệ kinh tế với thế giới, yêu cầu am hiểu về kinh tế ngày càng gia tăng.
Do đó, mặt hàng sách kinh tế góp phần vào việc đem lại kiến thức mới, những bài học bổ ích từ doanh nhân, tập dọàn nổi tiếng thế giới làm nền tảng cho bản thân. Đặc biệt, xã hội ta có dân số trẻ chiếm tỉ lệ cao, tạo điều kiện cho Công ty phát hành sách kinh tế có cơ hội xuất bản những đầu sách kinh tế phục vụ cho quá trình đào tạo nguồn nhân lực trong các lĩnh vực kinh doanh, góp phần làm cho xã hội giàu đẹp, văn mình thì đất nước ngày càng phát triền và phồn thịnh.
2.3.2.3. Đối với nhà sách Tân Đinh:
Mặt hàng sách kinh tế tại đây có vai trò không kém phần quan trọng. Bởi vì, nó làm phong phú cơ cấu mặt hàng sách kinh tế tại Nhà sách Tân Định, tạo ra sự lôi cuốn khách hàng đối với mặt hàng sách này và cơ hội tiếp xúc đối với những mặt hàng sách khác được trưng bày trong Nhà sách Tân Định của khách hàng sẽ gia tăng, góp phần tăng doanh thu cho nhà sách, giúp việc năng động, tìm tòi khai thác những đầu sách mới và “hot” trên thị trường
Thêm vào đó, mặt hàng sách kinh tế góp phần không nhỏ vào doanh thu của nhà sách, đề phát triển hơn thương hiệu hay mở rộng quy mô kinh doanh của nhà sách cũng như trang bị cơ sở vật chất.
2.3.3. Vài nét măt hàng sách kinh tế tại Nhà sách Tân Định:
Nhìn chung, sách kinh tế tại Nhà sách Fahasa Tân Định đa số là sách tham khảo và sách nghiệp vụ kinh tế, nhằm bổ sung thêm kiến thức.
Phân loại, sắp xếp sách tại Nhà sách Fahasa Tân Định được phân ra 6 nhóm riêng biệt và theo chủ đề như: kinh doanh làm giàu, kinh doanh Marketing, kĩ năng bản hàng, kế toán tài chính, nhân sự và việc làm, chứng khoán đầu tư, với số lượng ước tính trên 684 tựa sách.
Bên cạnh đó, thông qua sự tiếp xúc khách hàng, tìm ra họ là những ai và tiếp cận sách kinh tế bằng cách nào. Đầu tiên, bằng con đường internet và khách hàng là những doanh nhân, họ không có thời gian đến trường lớp học nên mua sách về tham khảo cho bản thân, cũng như cập nhật thông tin sách kính tế mới để phục vụ nhu cầu của họ.
Tiếp đến thông qua trường học như: sinh viên được giảng viên giới thiệu, khách hàng là những giảng viên, sinh viên. Họ tìm đến sách kinh tế với mục đích bổ trợ và nâng cao trình độ cho bản thân. Ngày nay, sách kinh tế với những ngôn từ được cải thiện, dễ hiểu nên đối tượng đọc giả đông hơn. Họ Có thể mua cho mình hoặc tặng cho bạn bè và người thân. Và những đầu sách, đươc xem là bán chạy tại Tân Định và được khai thác thường xuyên như; Kim tự tháp Minto, Chiến tranh tiền tệ, Think and grow rich, Tuần làm việc 4 gia, Lexus và cây ôliu, Bí mật trí nhớ siêu phàm, Tôn tử bình pháp, Bộ sách tư duy của Tony Buzan, Trump, và một số tựa được đặt với số lượng nhiều từ 20 đến 30 cuốn như: Đừng bao giờ đi ăn một mình, Ai che lưng cho bạn, Tam quốc @, Bộ sách Dạy con làm giàu, Bí quyết tay trắng thành triệu phú…
Thuận lợi:
Nhà sách Tân Định ở Quận 3, giáp với Quận 1 và những Quận khác, là nơi trung tâm của Thành phố, trình độ dân trí cao, chủ yếu là kinh doanh, từ đó nhu cầu sách kinh tế là rất cần thiết. Ngoài ra, nhà sách Tân Định ở trên đường hai chiều, gắn liền quán cà phê nên thu hút được lượng khách hàng.
Diện tích nhà sách rộng, không gian thoáng, tạo không khí thoải mái cho khách hàng.
Nhà sách luôn cập nhật và khai thác sách mới để phục vụ bạn đọc.
Nền kinh tế đang dần hồi phục sau sự ảnh hưởng cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu vào 2009.
Khó khăn:
Nhà sách hoạt động với thời gian ngắn, đội ngũ nhân viên còn trẻ về kinh nghiệm, hạn chế về ngành nghề.
Với sự cạnh tranh của những nhà sách như: Fahasa Phú Nhuận, Nguyễn Huệ,
Mặt hàng sách kinh tế còn hạn chế, khai thác một số tựa tiêu thụ chậm, khó khăn trong việc tìm hiểu nhu cầu khách hàng
Ngày nay, giá cả vật chất đều tăng, đời sống khó khăn gây trở ngại trong việc hạn chế mua sách của độc giả, nhìn chung những sách hay với giá trên 50 ngàn.
Những cửa hàng sách cũ ngày càng mở rộng với những cuốn sách cũ đã xuất bản lâu năm vẫn được bạn đọc yêu thích.
Báo cáo thực tập cuối khóa kinh doanh xuất bản phẩm tại Fahasa. ( phần 1)
Báo cáo thực tập cuối khóa kinh doanh xuất bản phẩm tại Fahasa. ( phần 2)
Báo cáo thực tập cuối khóa kinh doanh xuất bản phẩm tại Fahasa. ( phần 1)
Báo cáo thực tập cuối khóa kinh doanh xuất bản phẩm tại Fahasa. ( phần 2)
No comments:
Post a Comment