Pages

Monday, July 2, 2018

Báo cáo thực tập cuối khóa kinh doanh xuất bản phẩm tại Fahasa.( phần 4)


2.3.4. Nguồn cung mặt hàng sách kinh tế tại Nhà sách Tân Định: 

2.3.4.1. Hình thức đặt hàng : 
Báo cáo thực tập kinh doanh xuất bản phẩm.

Hiện nay, mặt hàng sách kinh tế trên thị trường nói chung và Fahasa Tân Định nói riêng, đa số là sách mua bản quyền dịch từ nước ngoài, ước tính khoảng trên 60% là sách mua bản quyển từ nước ngoài. Việc khai thác sách kinh tế tại Nhà sách Tân Định được tiến hành theo hai cách : sẽ đặt hàng thông qua những cuốn catalog do nhà cung cấp chào hàng hoặc thông qua chương trình đã được cài đặt sẵn trong nội bộ công ty Fahasa. Sau đó, họ sẽ fax qua bộ phận nghiệp vụ trên kho của trung tâm Xuân Thu sẽ tiến hành đặt hàng cho nhà sách, đa số là mua trả chậm. 

2.3.4.2. Nguồn cung mặt hàng sách kinh tế: 

Trên thị trường hiện nay, lực lượng tư nhân tham gia vào ngành kinh doanh sách ra đời rất nhiều, họ năng động tìm tòi những tựa sách mới đáp ứng nhu cầu khách hàng, dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt về bản quyền, doanh thu, khách hàng. Do đó, họ có nhìều cách khai thác sách như: tại nhà xuất bản, tại tác giả, nhưng phổ biến nhất hiện nay là liên kết xuất bản. Theo thống kê của cục xuất bản, sách liên kết chiếm 70% trên thị trường. Riêng mảng sảch kinh tế tại Nhà sách Fahasa Tân Định khai thác đáp ứng nhu cầu, nên kinh doanh những sách được xem là best seller của những tác giả nổi tiếng thế giới và những tác phẩm ra đời rất lâu khoảng 3, 4 năm trước nhưng vẫn còn yêu thích, những tác phẩm được tái bản lại như “ Thế giới phẳng”. Và Nhà sách Tân Định chủ yếu lấy sách kinh tế từ ba Công ty sách được xem là thưong hiệu gắn liền sách kinh tế như: Alpha Books, Thái Hà Books, First News,... 

Alpha Books: 

Có thể nói sách kinh tế có đời sống tương đối lâu, đó là những vấn đề, những bài học triết lý rất cần thiết cho người làm kình tế ở mọi thời đại. Vì thế, Alpha Books đã chọn mặt hàng sách kinh tế và đặt mục tiều xuất bản hàng năm khoảng 30, 40 đầu sách, trong đó 80% là sách dịch, chu yếu tập trung xây dựng ba tủ sách khi gia nhập WTO, và thực thi Luật xuất ban, đặc biệt tủ sách Alpha Biz làm trọng tâm gồm các sách hướng dẫn khởi nghiệp, các bài học, phương pháp và kinh nghiệm quản lý kinh doanh của các chuyên gia, tập đoàn nổi tiếng thế giới, tủ sách giáo dục và tư duy, tủ sách Omega Tinh hoa nhân loại. Alpha Books tập trung xây dựng thương hiệu hàng đầu về các sách nghiên cứu, kĩ năng, nhất là dòng sách kinh tế và quản trị kinh doanh, đã có một số đầu sách được nhiều độc giả yêu mến như: Đô la hay lá nho, Chiến lược dại dương xanh. Alpha Books chú trọng vào dòng sách kinh doanh nên đối tác hầu hết là Nhà xuất bản Mỹ, Anh, tiêu biền những Nhà xuất bản: McGraw Hill, Pearson Education Limted, Random House, Harvard business Press, Amacom, Peguin Group, Thomas Nelson,… Do đó, Nhà sách Tân Đình đã chọn khai thác sách kinh tế tại Alpha Books, bởi sức ảnh hưởng của Công ty này về mặt hàng sách kinh tế. Nhà sách Tân Định đã lấy sách ở Alpha Books với những tựa sách sau: 
Mảng sách lãnh đạo và quản lý: gồm những đầu sách của táo giả John C.Maxwell với các tựa: Phát triển kĩ năng lãnh đạo, Tinh hoa lãnh đạo, Nhà lãnh đạo 360°, Thuật đắc nhân tâm,…, do Alpha Books liên kết Nhà xuất bản Lao động xã hội phát hành. 
Ngoài ra, Alpha Books còn liên kết với nhà xuất bản tổng hợp Thành Phố Hồ Chí Minh với tựa “ MBA cơ bản” và Nhà xuất bản Lao động với cuốn “ Trí tuệ kinh doanh Châu Á”. 
Mảng sách tài chính và đầu tư: Công ty Alpha Books liên kết Nhà xuất bản Lao động xã hội để phát hành những tựa sách sau: Hồi ức của một thiên tài chứng khoán, Tôi đã kiếm 2 triệu đô la từ thị trường chứng khoán như thế nào, 24 bài học sống còn đề đầu tư thành công, Trên đỉnh phố Wall, Chiến lược đầu chứng khoản, Cổ phiếu thường lợi nhuận phi thường, Phong cách đầu tư Warren Buffet, Đánh bại phố Wall, Bất động sản 101, Đầu tư bất động sản, Đô la hay lá nho, Chiến lược đại đương xanh, Tinh hoa lãnh đạo,… 
Và liên kết Nhà xuất bản Tri thức với các tựa: “ Hoảng loạn hỗn loạn cuồng loạn, Kinh tế học hài hước, Những kẻ dẫn đầu, Tương lai của quan trị”. Bên  cạnh đó Alpha Books còn liên kết Nhà xuất bản Đại học kinh tế quốc dân với tựa Câu hỏi cốt tử và Nhà xuất bản Tri thức với tựa Siêu kinh tế học hài huớc.
Mảng sách về chiến lược và tầm nhìn: Alpha Books liên kết Nhà xuất bản Tri thức với các tựa “ Những công ty đột phá" và “ Hùng mạnh hơn sau khủng hoảng”, liên kết Nhà xuất bản Lao động xã hội với tựa “ Trở thành triệu phủ theo cách của Chúa” 
Mảng sách về công nghê và quy trình: Alpha books liên kết nhà xuất bản lao động xã hội với tựa “ Kiếm tiền trên mạng” và liên kết nhà xuất bản Tri thức với “ Phương thức Toyota, 100 ý tưởng bán hàng hay nhất mọi thời đại” 
Mảng sách Marketing và bán hàng: Anpha Books liên kết Nhà xuất bản Lao dộng xã hội gồm “ Tiếp thị tại sao kim, Cỗ máy bán hàng tối ưu”. 
Mảng sách nhân sự và khởi nghiêp: liên kết Nhà xuất bản Lao động xã hội với “Từ trường học đến cuộc đời, Bản Cv hoàn hảo”. Từ đó, ta thấy được Anpha Books đa số liên kết, hợp tác với các Nhà xuất bản trên để xuất bản những tên sách “hot” được yêu thích trong thời gian dài. 

First News: 

Được thành lập 10/12/1994, kinh doanh tất cả các loại ấn phẩm và được đánh giá là những cuốn sách đẹp về mỹ thuật, trình bày, dịch thuật chính xác, phong cách tổ chức thông tin khoa học đã trở nên quen thuộc đối với đọc giả Việt Nam. Trải qua quá trình phát triển, First News đã có trên 1000 đầu sách và tập đoàn xuất bản ở Bắc Mỹ và Châu Âu, đã có Trưởng đại diện bản quyền tại Hoa Kì. Chính vì vậy, nhà sách Tân Định đã đặt sách First News với những mảng sau: 
Bộ sách “ Cẩm nang quản lý kinh doanh nổi tiếng của trường đại học Harvar ” với những tựa: Tuyển dụng và đãi ngộ người tài, Quàn lý dự án lớn và nhỏ, Quản lý khủng hoảng,... 

Bộ sách " Cẩm nang quản lý hiệu quả “ do First News độc quyền xuất bản ở Việt Nam gồm: Làm việc với những người khó tính. PR hiệu quả, Tư duy chiến lược,… . 

Bộ sách “ Vị giám đốc một phút và những cuốn sách hay nhẩt về quản trị nhân sự” gồm: Người giàu nhất thành Babylon, Vị giám đốc một phút, vị giám đốc hiệu quả,… Những bộ sách trên First News đã liên kết Nhà xuất bản tổng hợp Thành Phố Hồ Chí Minh. 

Bộ sách “ PR Marketing và xây dựng thương hiệu”, First News đã liên kết Nhà xuất bàn Trẻ với các tựa sách: Người bán hàng bậc cao của tác giả Zig Zig Lar, Marketing đột phá, 22 qui luật bất biến trong Marketing, . . . 

Tủ sảch tư duy bậc cao dành cho các nhà quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp, First News đã liên kết Nhà xuất bản Trẻ với tựa “ Bí quyết làm giàu của Napoleon Hill và First thing First”. 

Tủ sách bí quyết tư duy của những người giàu có, liên kết Nhà xuất bản Trẻ gồm các tựa như “Dảms nghĩ lớn, Tay không gây dựng cơ đồ, Bí quyết thành công của những triệu phú trẻ Hàn Quốc,. 

Tù sảch Personal Growth phát triển bản thân với các tựa : Hẹn bạn trên đỉnh thành công, Nghĩ lớn để thành công, Chuyến xe năng lượng,... liên kết với Nhà xuất bản Trẻ. 

Qua những dẫn chứng trên ta thấy First News đa phần liên kết Nhà xuất bản Trẻ và nhà xuất bản tổng hợp Thành Phố Hồ Chí Minh. 

Thải Hà Books: 

Ra đời 22/06/2007, với định huớng kinh doanh là mua bản quyền dịch và xuất bản các ấn phẩm từ nước ngoài ra tiếng việt và ngược lại với nguyên tắc tuyệt đối tôn trọng bản quyền và luật xuất bản. Thái Hà Books đã tập trung xây dựng và phát triển các tù sách, đặc biệt là tủ sách V-Biz với những cuốn sách cung cấp kinh nghiệm, kĩ năng mang tính ứng dụng cao đến các nhà lãnh đạo, nhà quản lý. Và ngay sau đó, cuốn Tuần làm việc 4 giờ trở thành best seller của Fahasa. Vinabook..., đưa tên tuối Thái Hà Books đến với đọc giả. và để góp phần phong phú mặt hàng sách kinh tế. Nhà sách Tân Định đã lấy sách từ Thái Hà Books liên kết với những Nhà xuất bản sau: Liên kết Nhà xuất bản Lao động xã hội với tựa: Đổi mới kiến tạo tương lai, Small talk_ the big talk, Quạ khôn không bao giờ khát, Tuần làm việc 4 giờ,... Liên kết Nhà xuất bản Tri thức với tựa: Khách hàng chưa phải là thượng đế, Năng đoạn kim cương,... Liên kết Nhà xuất bản Đại học kinh tế quốc dân với tựa “ Lập kế hoạch kinh doanh trên 1 trang giấy”… 
Ngoài ra, Nhà sách Tân Định còn lấy sách trực tiếp tại Nhà xuất bản Trẻ như bộ sách “Dạy con làm giàu” rất nổi tiếng và “Người giàu đích thực”, “Đừng bao giờ đi ăn một mình và Ai che lưng cho bạn”. Và Fahasa còn độc quyền với các tựa như:“ Cẩm nang dành cho người quản lý”, “ Giờ làm việc giờ hạnh phúc” khi liên kết Nhà xuất bản Thời Đại, “Đạo của Warren Buffet” khi liên kết với Nhà xuất bản Trẻ. Và Fahasa hợp tác với Thái Hà Books cho ra cuốn sách độc quyền gồm: “ Thuần hóa sư tử” . Ngoài ra Fahasa Tân Định có lấy sách tại Nhà sách Kinh tế chuyên về kế toán tài chính phục vụ chuyên ngành kế toán, và Nhà sách Lộc với những tựa về thương mại quốc tế.

2.3.5. Ưu và nhược điểm của hình thức liên kết: 

Ưu điểm:

Các Công ty sách có khả năng huy động vốn, đầu tư góp vốn với các đối tác. Hình thức liên kết này tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc chủ động tìm kiếm đề tài xuất bản theo đúng hướng của doanh nghiệp đúng thời điểm mong muốn, quan trọng là đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Cung cấp nhiều sách kinh tế nước ngoài đáp ứng nhu cầu độc giả.

Nhược điểm:

Việc liên kết xuất bản sách kinh tế giữa các đơn vị còn chưa tương xứng với thị trường sách và nhu cầu khách hàng hiện nay.
Đối với các công ty tư nhân đội ngũ nhân viên còn hạn chế về chuyên môn.

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ Ý KIẾN ĐỀ XUẤT:

3.1. Một số ý kiến trong ngành xuất bản:

Vấn đề cần giải quyết hiện nay là nạn chống sách lậu, các đơn vị kinh doanh sách cho rằng mức độ xử phạt quá nhẹ. Trước sự việc này, ông Nguyễn Kiểm đề nghị xây dựng “Hiệp hội chống sách lậu” quy tụ tất cá các đơn vị liên quan hỗ trợ nhau các thông tin về chống sách lậu. 

Về đội ngũ nhân viên trong cơ quan chỉ đạo, quản lý sách như: Cục xuất bản, Ban tuyên giáo, Sở thông tin truyền thông, các Nhà xuất bản Trung ương và các tỉnh thành, tuy số lượng đông nhưng thường bị động trước những sự cố vi phạm Luật xuất bản ,. phát hành sách và các tệ nạn khác, trình trạng phái hiện các vụ việc sách lậu còn hạn chế. Nếu không có những điều tra, phát hiện của báo đài hỗ trợ thì cơ quan chức năng không phản ứng kịp thời, đổì hỏi cơ quan nên năng động hơn trong công việc. Đối với việc liên kết xuất bản khá rầm rộ hiện nay, yêu cầu những người khai thác ngày càng chú trọng hơn. Các doanh nghiệp làm sách với đội ngũ nhân viên non trẻ, họ cần những nhà chỉ đạo, quản lý hỗ trợ, giúp đỡ, biết được những thông tin cần thiết trong quá trình làm một đầu sách, thị trường sẽ giảm bớt tệ nạn tiêu cực. 

Trước tình trạng in lậu, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã phải tự vệ bằng cách sử dụng tem chống giả, tăng cường quản lý chặt hệ thống, in ấn phát hành và tổ chức in ấn bằng công nghệ cao với gíá thành hợp lý nhất. Ông Phạm Sỹ Sáu đại diện Nhà xuất bản Trẻ kiến nghị, Bộ Thống tin và Truyền thông, Hội xuất bản, cũng như Cục xuất bản cần để xuất Quốc hội điều chỉnh luật nhằm có khung xu phạt nặng đối với những kẻ làm sách lậu. Và nghiêm khắc đối với Nhà xuất bản trong việc cấp giấy phép xuất bản. 

Nhà nước và các cơ quan chuyên ngành cần tạo điều kiện cho những vùng sâu vùng xa tiếp cận với sách kinh tế, có thể thường xuyên tổ chức hội chợ sách giảm giá cho mọi người, đặc biệt là những sinh viên học sinh. 

3.2 Một số đóng góp ý kiến đối với nhà sách Fahasa Tân Định: 

Vì yếu tố khách quan mặt tiền của Nhà sách Tân Định nên nhà sách có thể tạo một bảng hiệu Fahasa thật lớn ngay phía trước đường vào cổng chính để mọi người có thế nhìn rõ từ xa.
Đối với tầng một, có thể di chuyển phần thiệp sang băng đĩa để thêm bàn ghế cho trẻ em đọc truyện, tạo một không gian thoải mái, giúp các phụ huynh được yên tâm để tham quan và đọc sách, đồng thời sách thiểu nhi gọn gàng hơn. 

Nhìn chung qua sự tiếp xúc khách hàng có thể thấy nhu cầu vẫn chưa được đáp ứng tốt nguyên nhân có thể là khâu khai thác sách chưa được nhanh. 

Đối với sách kinh tế, có thể bổ sung thêm các tựa về ngành Marketing để phong phú hơn, và quản trị du lịch phục vụ việc học tập

Đối với sách Luật và Xây dựng, các tựa sách này vẫn còn ít, chưa đáp ứng đủ nhu cầu nơi đây. 

Có thể đặt hàng một số tựa sách về nghệ thuật như phim ảnh, nghệ thuật viết kịch bản phim, truyện, nghiên cứu và lí luận của những người nổi tiểng lĩnh vực nghệ thuật, vi phần kệ trưng sách vẫn còn trống, và hiện nay nhiều trang web, blog, nhiều chương trình tổ chức thi viết được bạn trẻ yêu thích. 

Đối với nhân viên, ngoài những lớp học bản hàng, Nhà sách Tân Định có thể tổ chức thi đua nhân viên giỏi ở khía cạnh nội bộ nhà sách và đặc biệt đối với khách hàng, có thể xây dựng hòm thư góp ý cho khách hàng để tìm hiểu ý kiến của khách hàng về nhà sách và nhân viên. 

KẾT LUẬN :

Qua những vấn đề nêu trên, ta thấy được vai trò của khai thác sách quan trọng như thể nào cho việc đầu ra của một cuốn sách, các yếu tố cần thiết và ảnh hưởng khi tiến hành khai thác sách. 

Bên cạnh những khó khăn hiện nay, để làm tốt nhiệm vụ vừa đảm bảo lợi nhuận vừa đảm bảo lợi ích xã hội luôn là trách nhiệm của những nhà làm sách nói chung và Fahasa Tân Định nói riêng, đặc biệt là những cán bộ khai thác. 

Và ta thấy được mạng lưới liên kết xuất bản rộng lớn và phức tạp như hiện nay. Đồng thời, lợi ích của việc liên kết này đã đem đến nhiều sàch kinh tế với những bài học, triết lí kinh tế của thế giới, mở rộng kiến thức, góp phần làm giàu cho bản thân và cho xã hội, đất nước. 

Tuy bài báo cáo còn hạn chế về số liệu đầu vào sách kinh tế trong mỗi tháng và trong quí, nhưng dựa vào trên ta thấy Nhà sách Fahasa Tân Định đã khai thác sách từ những chủ hàng có uy tín trên thị trường và vai trò sách kinh tế góp phần vào doanh thu nhà sách, cũng như những sách xuất bản rất lâu nhưng vẫn được đón nhận của độc giả, những tựa sách hay nhất mọi thời đại. 

No comments:

Post a Comment